Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng sống cần thiết và quan trọng nhất trong xã hội hiện đại. Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ có những mối quan hệ kinh doanh và tình bạn giúp ích cho bạn rất nhiều trong cuộc sống sau này. Vậy kỹ năng giao tiếp là gì? Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống, một số kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhất sẽ được UNICA trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng tham khảo
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là khả năng trao và nhận thông tin một cách hiệu quả thông qua: ngôn ngữ, cảm xúc và các biểu tượng giao tiếp. Trở thành một người giao tiếp tốt bao gồm nhiều kỹ năng khác nhau, nhưng mục tiêu là đạt được kết quả trong khi giao tiếp.

Bất kể bạn làm việc ở đâu hay làm gì, khả năng giao tiếp hiệu quả là một kỹ năng quan trọng. Lưu ý rằng kỹ năng giao tiếp bao gồm các kỹ năng mềm. Không giống như các kỹ năng cứng phải được học thông qua đào tạo, các kỹ năng mềm có được trong suốt cuộc đời bạn thông qua các kỹ năng và kinh nghiệm thực tế của bạn trong công việc và cuộc sống.
Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng?
– Giao tiếp là một phần tất yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, cả với gia đình, bạn bè và trong công việc. Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp thông minh và phù hợp, bạn có thể dễ dàng đạt được các mối quan hệ bạn bè hoặc kinh doanh.
– Từ việc tương tác với bạn bè và gia đình của chúng ta đến tương tác với người lạ ở nơi công cộng, giao tiếp đóng vai trò như một phương tiện. Đó là cách chúng ta nói, cách chúng ta sử dụng từ ngữ và ngôn ngữ cơ thể để tương tác với những người xung quanh.
Giao tiếp được sử dụng để kiểm soát các lĩnh vực cụ thể của mối quan hệ giữa bạn và đối tác của bạn. Bạn có thể trao đổi biểu cảm cảm xúc giữa những người khác và chia sẻ thông tin quan trọng. Kỹ năng giao tiếp của bạn càng tốt, bạn càng có thể truyền tải thông điệp của mình tốt hơn. Ngay cả việc học thuyết trình ở nơi làm việc hoặc cơ quan cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Không có nó, những người khác sẽ không quan tâm đến việc nghe những gì bạn nói.
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn
Qua việc tìm hiểu kỹ năng giao tiếp là gì, Unica mời bạn đọc tìm hiểu kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc và cuộc sống.
1. Lắng nghe tích cực
Thực hành lắng nghe tích cực là bước đầu tiên để trở thành một người giao tiếp tuyệt vời. Người ta nghe để đối đáp chứ không để hiểu. Một người giao tiếp xuất sắc sẽ lắng nghe những mối quan tâm, câu hỏi và hướng dẫn của đồng nghiệp và cấp trên của họ và có thể đưa ra quyết định dựa trên sự hiểu biết chính xác về tình hình.
Rất đơn giản: nếu bạn không hiểu những gì người khác nói, bạn sẽ không thể cung cấp cho họ những gì họ muốn. Một người lắng nghe tích cực đặt câu hỏi khi cần làm rõ và điều chỉnh bài phát biểu của mình dựa trên người mà anh ta đang nói chuyện và tình hình hiện tại.

Kĩ năng nghe
2. Giao tiếp phi ngôn ngữ
Giao tiếp phi ngôn ngữ là một dạng ngôn ngữ cơ thể. Những thứ như tư thế, giao tiếp bằng mắt, cử chỉ, cái bắt tay và nét mặt đều là một phần của giao tiếp phi ngôn ngữ. Người nghe thường nhận thấy tất cả những yếu tố này khi họ đang trong quá trình phân tích thông tin bạn cung cấp. Một tư thế tự tin, giao tiếp bằng mắt trực tiếp và khuôn mặt thoải mái thể hiện sự tự tin và giúp người nghe dễ dàng hiểu những gì đang được nói.
3. Thể hiện sự tôn trọng
Các cá nhân sẽ cởi mở hơn để giao tiếp với bạn nếu bạn thể hiện sự tôn trọng đối với họ và ý kiến của họ. Các hoạt động cần thiết như sử dụng tên của một cá nhân, giao tiếp bằng mắt và tích cực lắng nghe khi một người đang nói sẽ khiến họ cảm thấy được trân trọng. Nếu bạn đang nói chuyện qua điện thoại, tránh bị gián đoạn và tập trung vào cuộc thảo luận.

Thể hiện sự tôn trọng khi bạn giao tiếp
4. Điều chỉnh âm lượng và độ trong
Điều cần thiết là phải rõ ràng về quan điểm của bạn khi bạn đang nói. Điều chỉnh giọng điệu của bạn để mọi người có thể nghe thấy bạn trong nhiều ngữ cảnh khác nhau là một kỹ năng cần thiết để giao tiếp hiệu quả. Nói quá to đôi khi có thể là thiếu tôn trọng hoặc xấu hổ. Nếu bạn không bị thuyết phục, hãy nhìn vào cách người khác giao tiếp.
5. Đưa ra phản hồi
Có thể đưa ra và nhận phản hồi một cách thích hợp là một kỹ năng giao tiếp cần thiết. Người giám sát và quản lý nên liên tục tìm kiếm phản hồi mang tính xây dựng cho nhân viên thông qua email hoặc điện thoại. Tương tự, bạn cũng nên khuyến khích đầu vào từ những người khác. Đặt câu hỏi lọc nếu bạn không chắc chắn về điều này.
Ngoài ra, khi bạn đã sẵn sàng nhận phản hồi, điều quan trọng là thực hành cách lắng nghe tích cực mà chúng tôi đã đề cập trước đó. Có thể khó nghe những phản hồi tiêu cực về bản thân, nhưng dành thời gian để suy nghĩ về những gì người khác nói về bạn là một phần quan trọng để cải thiện không chỉ với tư cách là một nhân viên, mà còn là một nhân viên, một con người.
6. Luôn giữ thái độ tích cực
– Trong giao tiếp, ngôn ngữ cơ thể của người nghe như gật đầu, hướng mắt về phía người nói, chăm chú lắng nghe… tất cả những điều này cho thấy bạn quan tâm và có thái độ tích cực trong việc lắng nghe và tương tác với người nói.

Hay trong những cuộc gặp gỡ, trò chuyện khó tránh khỏi những mâu thuẫn, căng thẳng. Và cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng giao tiếp trong những trường hợp này là luôn giữ thái độ tích cực. Bạn phải nhớ rằng, có những việc sẽ không diễn ra theo kế hoạch ban đầu mà bạn đặt ra nên hãy cứ mỉm cười, lạc quan và vui vẻ để “dàn hòa” mối quan hệ. Nếu cảm thấy khó kiểm soát căng thẳng, bạn có thể áp dụng một số phương pháp như: tập luyện thể dục thể thao, hít thở đều khi căng thẳng, ngồi thiền để tĩnh tâm…
7. Lựa lời khôn ngoan trong giao tiếp
– Các bên khác trong quá trình giao tiếp, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh, tư vấn… đều rất chú ý đến từ ngữ mà chúng ta sử dụng. Bằng cách này bạn có được thông tin và đánh giá khách quan về trình độ cũng như con người của người đối diện. Bạn phải chọn lọc trong lời nói của mình trong khi giao tiếp để ghi điểm với đối tác của mình.
8. Sử dụng ngôn ngữ phản chiếu
Ngôn ngữ “gương” ở đây được hiểu là hình thức phi ngôn ngữ giống với hành động của người đối diện. Theo nhà ngôn ngữ học Susan Constantine, giao tiếp phi ngôn ngữ chiếm 90% trong giao tiếp hiệu quả. Vì vậy, khi trao đổi, nói chuyện với người khác, bạn hãy chú ý cử chỉ, hành động của mình. Đặc biệt, giao tiếp phi ngôn ngữ cần được thực hiện một cách tế nhị và khéo léo để tránh gây khó chịu cho đối phương.
9. Quan tâm đến cảm xúc của người khác
Để ý đến cảm xúc của người khác và tôn trọng cảm xúc của họ chứng tỏ bạn là người rất tinh tế, điều này sẽ gây được thiện cảm từ người đối diện. Cụ thể, bạn phải học cách khen ngợi những mặt tích cực của đối phương, đồng thời phải biết thông cảm với những khó khăn mà họ gặp phải. Và hãy luôn chú ý đến lời nói của mình, vì nó có thể ảnh hưởng đến tiêu chuẩn của người khác.
10. Kiểm soát cảm xúc của bạn
Nếu bạn muốn trở thành một người giao tiếp thông minh, bạn phải học cách kiểm soát những phản ứng cảm xúc của mình. Điều này có nghĩa là bạn cần giữ bình tĩnh ngay cả khi bạn thực sự tức giận và thất vọng, đồng thời không sử dụng các hành động tiêu cực để điều khiển cuộc trò chuyện.
Kiềm chế cảm xúc được coi là nguyên tắc và kỹ năng giao tiếp cực kỳ quan trọng để tạo nên sự khác biệt trong các mối quan hệ trong cuộc sống.
Như vậy qua bài viết trên Unica đã cùng các bạn tìm hiểu kỹ năng giao tiếp là gì và 10 kỹ năng giao tiếp cơ bản.
Unica gợi ý: Khóa học “Nghệ thuật giao tiếp và đàm phán”
Gửi bởi: Anh Liên Lá
Từ khóa: Kỹ năng giao tiếp là gì? Tổng hợp 10 kỹ năng giao tiếp cơ bản
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Kỹ năng giao tiếp là gì? Tổng hợp 10 Kỹ năng giao tiếp cơ bản . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !