Thuyết trình là một trong những công việc không thể thiếu khi bạn muốn thuyết trình về một dự án, ý tưởng hay cung cấp thông tin hữu ích cho các thành viên trong nhóm. Vậy làm thế nào bạn có thể tạo ra một bài thuyết trình sống động và hấp dẫn để thuyết phục khán giả của mình? Hãy cùng Unica tham khảo 3 lời mở đầu hay qua nội dung bài viết dưới đây
Yêu cầu để có một bài thuyết trình hay và ấn tượng?
Để có một bài thuyết trình hay, ấn tượng, thu hút người nghe, bạn cần đảm bảo đáp ứng đủ 3 tiêu chí sau:
– Thông tin phù hợp: Việc chọn lọc thông tin phù hợp, chắt lọc và có liên quan sẽ giúp người nghe hiểu được tầm quan trọng và trọng tâm của nội dung bạn muốn truyền tải.
– Nội dung trực quan: Nội dung trực quan ngoài câu chữ, nội dung mà người thuyết trình thể hiện trên sân khấu còn bao gồm các yếu tố khác như: Video, hình ảnh, slide hay các cử chỉ tương tác có ý nghĩa.
– “Compactura” rõ ràng: Thứ tự thông tin trong bài thuyết trình sẽ khiến người nghe cảm thấy nhàm chán và buồn ngủ. Vì vậy, bạn nên biến bài thuyết trình của mình thành một câu chuyện với nội dung theo 3 phần mở bài, thân bài và kết bài để người nghe cảm thấy hứng thú hơn, như quá trình trải nghiệm một câu chuyện thú vị và kịch tính.
Trình bày xuất sắc và ấn tượng
1. Chuẩn bị kỹ trước khi thuyết trình
Chuẩn bị là một trong những phần quan trọng nhất để có một bài thuyết trình hiệu quả và cũng có thể giúp quản lý các tình huống có thể phát sinh trong khi thuyết trình.
Quá trình chuẩn bị trước khi thuyết trình bao gồm một số công việc cụ thể như sau:
– Xem xét khán giả của bạn, điều này sẽ giúp bạn quyết định nội dung và phong cách trình bày
– Tính toán thời gian có sẵn cho bài thuyết trình của bạn để quyết định lượng thông tin bạn có thể đưa vào.
Trước khi tập hợp bài thuyết trình của mình, bạn nên xác định mục tiêu, chủ đề, chiều sâu và phạm vi phù hợp của thông tin bạn sẽ trình bày.
– Thu thập tất cả các thông tin và ý tưởng và sắp xếp chúng theo một trình tự hợp lý. Hãy nhớ rằng bài thuyết trình kể một câu chuyện và điều này phải rõ ràng và hợp lý đối với khán giả.

Kỹ năng thuyết trình ấn tượng
Cấu trúc bài thuyết trình của bạn. Thông thường, các bài thuyết trình có ba giai đoạn chính:
– Phần mở bài: (bạn định nói gì)
– Phần thân bài (tự trình bày)
Kết luận (những gì bạn nói)
2. Chuẩn bị đồ dùng trực quan
Được sử dụng đúng cách, các công cụ hỗ trợ trực quan (chẳng hạn như OHP hoặc trang trình bày Powerpoint) có thể nâng cao đáng kể bản trình bày của bạn. Chúng có thể được sử dụng để đánh dấu các điểm chính và hiển thị hình ảnh hoặc sơ đồ trong khi trình bày. Điều quan trọng là các công cụ trực quan của bạn phải làm rõ và hỗ trợ dữ liệu của bạn một cách hấp dẫn và toàn diện.
Để có thể sử dụng đồ dùng trực quan một cách hiệu quả phục vụ cho quá trình thuyết trình cần lưu ý một số điểm sau:
– Đảm bảo rằng bạn chỉ viết những điểm chính của trang trình bày của mình. Cố gắng không gửi các đoạn văn bản dài và chi tiết. Các gạch đầu dòng thường có hiệu quả hơn và khán giả sẽ có thể tập trung vào những gì bạn đang nói hơn là đọc slide.
Cỡ chữ phải đủ lớn để có thể đọc được từ mọi nơi trong phòng (ví dụ: 22-28 cho văn bản và 34-40 cho tiêu đề)
– Sắp xếp hình ảnh với nhiều khoảng trống xung quanh mỗi mục để chúng không làm lộn xộn các trang chiếu của bạn.
– Nếu có thể, chỉ sử dụng một phông chữ. Quá nhiều kiểu chữ có thể trông lộn xộn và khó hiểu, đặc biệt nếu tất cả chúng nằm trong cùng một câu hoặc đoạn văn. Thử nghiệm với các phong cách có sẵn và tìm những gì bạn có thể đọc từ xa. Để nhấn mạnh, bạn luôn có thể sử dụng các khuôn mặt in đậm, in nghiêng hoặc tô màu.
– Sử dụng chữ hoa và chữ thường thay vì tất cả các chữ cái để dễ đọc hơn.
– Màu sắc có thể được sử dụng để nhấn mạnh, phân biệt và rõ ràng. Làm nổi bật các tiêu đề và dấu đầu dòng, biểu đồ và đồ thị là cách sử dụng màu sắc có chức năng tốt. Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận để màu sắc không cản trở hoặc làm hỏng thông tin được trình bày trực quan.

Một bài thuyết trình hay mà bạn chắc chắn không nên bỏ qua
3. Tập thuyết trình nhiều lần
Một trong những cách tốt nhất để thuyết trình là thực hành nó nhiều lần trong các ngữ cảnh khác nhau để tự tin và chủ động hơn trong mọi tình huống. Để làm điều này, bạn cần:
– Luyện nói càng nhiều càng tốt và chú ý đến thời gian thuyết trình
– Dự đoán mọi câu hỏi có thể được hỏi và chuẩn bị câu trả lời cho những dự đoán đó.
4. Chú ý đến thông điệp của bài thuyết trình
Khoảng chú ý của khán giả sẽ tỷ lệ thuận với tầm quan trọng và mức độ liên quan của họ đối với chủ đề của bạn. Tìm cách chứng minh điều này – ví dụ, một nghiên cứu điển hình (có liên quan) thú vị hoặc một câu chuyện thực tế khiến người nghe đồng cảm, thích thú và muốn ngồi đến cuối. trình bày để sẵn sàng nghe những gì bạn phải nói.
Hãy nhớ sắp xếp thông điệp của bạn theo nhu cầu hoặc mong muốn của khán giả, bởi vì mỗi khán giả đều khác nhau, nhưng thông điệp chính thì giống nhau. Thông điệp chính là vũ khí lợi hại giúp bạn tóm tắt đầy đủ và trung thực tất cả những nội dung mà bạn đang muốn truyền tải đến người xem.

Cách thuyết trình hay với phần mở đầu ấn tượng
5. Chọn cấu trúc bài thuyết trình phù hợp
Trước khi bắt đầu nghĩ về nội dung, bạn cần hiểu tại sao bạn lại chuẩn bị nội dung đó cho bài thuyết trình của mình. Bắt đầu với dòng dưới cùng và làm rõ mục đích của bạn trong một câu. Sau đó xem xét cấu trúc hoặc cốt truyện bạn muốn sử dụng.
Hầu hết các bài thuyết trình đều theo cấu trúc ba phần, với phần đầu, phần giữa và phần cuối. Bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn sẽ có thể trả lời tất cả các câu hỏi “Cái gì”, “Làm thế nào” và “Tại sao” khi khán giả đặt câu hỏi trong bài thuyết trình của bạn.
Câu chuyện của bạn có thể sẽ theo một ‘mẫu’ khác tùy thuộc vào việc bạn muốn thông báo, thuyết phục, truyền cảm hứng hay giải trí.
6. Giữ cho bài thuyết trình đơn giản, ngay cả khi nội dung phức tạp
Bất cứ ai cũng có thể trình bày dài, chi tiết và nhiều thông tin. Nhưng một bài thuyết trình rõ ràng, ngắn gọn và có ý nghĩa với người nghe là một trong những bài thuyết trình hay và ấn tượng nhất.
Để làm điều này, hãy bắt đầu với thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải, đó là phần giới thiệu một câu của bạn. Hãy suy nghĩ về những gì bạn đang nói, cũng như lý do tại sao điều đó lại quan trọng đối với khán giả của bạn. Phát triển các tiêu đề hoặc điểm chính của bạn và sau đó sắp xếp các tiêu đề của bạn sao cho chúng liên kết với nhau để tạo thành một câu chuyện mạch lạc (theo cấu trúc bạn đã thiết lập). Nếu bạn thấy mình đang thêm điều gì đó không liên quan đến thông điệp chính, hãy cân nhắc đưa trang trình bày đó vào phần phụ lục. Chỉ thêm các chi tiết cần thiết để tạo độ tin cậy cho câu chuyện của bạn.
7. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Trong một buổi thuyết trình, ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò vô cùng quan trọng và đóng vai trò lớn đến sự thành công trong buổi thuyết trình của bạn. Một người thông minh họ luôn biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để lôi kéo người nghe về chủ đề mình thuyết trình.
Trong khi thuyết trình, bạn cần biết cách giao tiếp với người nghe bằng ánh mắt hoặc nụ cười, như vậy người nghe sẽ đánh giá cao cũng như cảm thấy hứng thú với thông điệp của bạn.
Khi bạn nói, bạn nên nói chậm hơn trong cuộc trò chuyện để có khoảng dừng dài hơn giữa các câu. Nói chậm lại sẽ giúp bạn bình tĩnh lại và khán giả cũng dễ dàng lắng nghe hơn. Cuối cùng, bạn nên di chuyển nhiều hơn trong bài thuyết trình của mình, nhưng cũng không nên di chuyển quá nhiều khiến người nghe bên dưới cảm thấy khó chịu và khó tập trung vào điều bạn muốn truyền đạt cho họ.
8. Đặt câu hỏi trong khi thuyết trình
Để gây ấn tượng cũng như thu hút khán giả, bạn nên đặt câu hỏi khi thuyết trình. Sự tương tác hai chiều sẽ khiến bài thuyết trình trở nên thú vị với mọi người và thúc đẩy bạn cảm thấy tự tin và thoải mái hơn.
9. Tập trung vào khán giả
Chắc hẳn ai trước khi thuyết trình đều cảm thấy hồi hộp, áp lực và có hàng trăm câu hỏi như:
– Trình bày của tôi có đúng hay không?
– Tôi nên trình bày bài thuyết trình của mình như thế nào để mọi người hiểu và chú ý đến nội dung tôi trình bày?
– Người nghe sẽ nghĩ gì về tôi?
-…
Thay vì những câu hỏi này, bạn nên tập trung vào khán giả của mình mà không nghĩ quá nhiều về bản thân. Hãy suy nghĩ về những gì bạn sẽ mang đến cho khán giả của mình, ví dụ:
– Khán giả sẽ được lợi ích gì sau khi nghe bạn trình bày?
– Hiểu nội dung bài thuyết trình của mình.
Bạn muốn truyền tải thông điệp gì đến khán giả?
Một số lưu ý khi thuyết trình
– Sử dụng các phương tiện trực quan để làm nổi bật các ý chính khi bạn trình bày.
– Đứng bên trái hoặc bên phải màn hình; Hãy chắc chắn rằng bạn không đứng giữa hình ảnh của bạn và khán giả của bạn. Đối mặt với khán giả khi bạn nói và không quay lưng lại với họ. Cố gắng duy trì giao tiếp bằng mắt với khán giả, nhưng đừng chỉ nhìn vào một người.
– Nếu bạn cảm thấy lo lắng, hãy hít một hơi thật sâu và tạm dừng nội dung một cách tự nhiên để lấy lại sự kiểm soát. Hãy nhớ rằng ai cũng có lúc lo lắng và khán giả sẽ để bạn làm điều đó trong khoảng 2-3 giây.
– Sử dụng giọng nói của bạn bằng cách thay đổi âm lượng, cao độ và tạm dừng để cho biết rằng bạn đang chuyển sang điều gì đó mới. Thay đổi ngữ điệu của bạn cho các câu nói, câu hỏi và nhấn mạnh.
Kết luận bằng cách tóm tắt những điểm chính trong bài thuyết trình của bạn. Tóm tắt thông tin quan trọng cả bằng lời nói và trên các trang trình bày sẽ giúp khán giả của bạn cảm thấy rằng thông tin họ đang nhận được là hữu ích.
Qua bài viết trên, chúng tôi đã mang đến cho bạn 9 bài thuyết trình tuyệt vời giúp bạn mê hoặc khán giả của mình. Bạn đọc quan tâm đến chủ đề thuyết trình hãy nhanh tay đăng ký tham dự các khóa học thuyết trình online tốt nhất tại Unica.
Gửi bởi: Hoa Huỳnh
Keywords: Tổng Hợp 9 Cách Thuyết Trình Hay Giúp Bạn Mê Hoặc Khán Giả
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Tổng hợp 9 cách thuyết trình hay giúp bạn thôi miên khán giả . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !