Giải quyết vấn đề là một kỹ năng vô cùng quan trọng đối với bất kỳ ai. Đây cũng là một kỹ năng mà mọi nhân viên trong doanh nghiệp của bạn nên rèn luyện để đạt hiệu suất cao nhất.
Đối với nhân viên, việc đối mặt với những tình huống bất ngờ là điều không thể tránh khỏi. Để có thể giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất và nhanh nhất, mỗi nhân viên nên biết các bước để giải quyết vấn đề. Quy trình khắc phục sự cố cơ bản bao gồm các bước mà chúng tôi hướng dẫn bạn thực hiện trong bài viết dưới đây.
1. Khả năng giải quyết vấn đề cho nhân viên
Hiểu vấn đề
Trước khi nghĩ cách giải quyết vấn đề, nhân viên nên xem xét vấn đề một cách cẩn thận. Đặt những câu hỏi như: điều gì sẽ xảy ra nếu, điều này không hoạt động. Xác định xem vấn đề có thực sự cần được giải quyết ngay lập tức hay không hay nó có khả năng tự biến mất. Cũng có thể lấy thông tin về vấn đề dưới góc nhìn của người khác để có đánh giá khách quan nhất.

Đào tạo các kỹ năng giải quyết vấn đề cần thiết cho nhân viên trong doanh nghiệp
Phân tích vấn đề
Nhân viên của bạn nên phân tích các vấn đề rất cẩn thận. Vấn đề đầu tiên là ai sở hữu vấn đề đó. Có những vấn đề liên quan, nhưng nhân viên không có thẩm quyền để giải quyết nó. Khi đó, nhân viên chỉ nên xem đó là một sự cố để rút kinh nghiệm hoặc đưa ra lời khuyên nếu cần.
Vui lòng trả lời các câu hỏi như:
– Đây có phải là một vấn đề quan trọng, khẩn cấp?
– Để giải quyết vấn đề này cần những gì?
– Có nguồn lực nào để giải quyết vấn đề này không?
– Vấn đề này có thuộc thẩm quyền của tôi không?
– Vấn đề khó hay dễ?
Đơn giản hóa vấn đề
Sau khi phân tích xong, bạn biết vấn đề ở đâu và cách giải quyết, sau đó đơn giản hóa vấn đề. Tìm giải pháp khoa học cho vấn đề. Bạn không nên quan trọng hóa vấn đề, bởi nó có thể đẩy bạn vào tình thế khó khăn, căng thẳng và khó tìm ra hướng giải quyết.
Nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau
Bạn cũng đừng giới hạn mình trong khuôn khổ, nhìn vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau sẽ giúp bạn nhìn ra đâu là cốt lõi của vấn đề. Đây là cách nhìn nhận thông minh, bạn sẽ có được bức tranh toàn cảnh nhất, bạn sẽ biết mình đã làm gì, chưa làm gì, làm chưa tốt điều gì, từ đó bạn sẽ biết vấn đề đến từ đâu, tại sao bạn dính vào nó, làm thế nào để thoát khỏi nó để tiếp tục.
Chọn một giải pháp
Sau khi xác định, đánh giá và đưa ra giải pháp, bước tiếp theo sẽ quyết định kết quả của vấn đề là lựa chọn giải pháp. Nếu bạn chọn sai giải pháp, giải pháp cho vấn đề của bạn sẽ rơi vào bế tắc. Vì vậy, hãy xem xét giải pháp một cách cẩn thận. Hãy nhìn lại ngọn nguồn của vấn đề, đánh giá vấn đề thật cẩn thận để chắc chắn rằng giải pháp bạn chọn là hợp lý nhất.
Mục tiêu đề ra
Đặt mục tiêu sẽ giúp nhân viên có cách giải quyết vấn đề đúng đắn. Cần đạt được gì sau vấn đề này? Đây là tiền đề để hoàn thành bước tiếp theo trong quy trình xử lý sự cố.

Quy trình cơ bản để giải một bài toán
Xác định và lựa chọn giải pháp
Sau khi đặt mục tiêu, bước tiếp theo là chọn và xác định giải pháp cho vấn đề. Có 3 yếu tố để nhân viên của bạn tìm ra giải pháp tốt nhất: giải pháp giải quyết triệt để vấn đề, giải pháp khả thi và hiệu quả.
Sau khi bạn có một số giải pháp, nhân viên của bạn cũng nên kiểm tra và so sánh các giải pháp dựa trên các yếu tố như:
– Giải pháp dễ thực hiện nhất là gì?
– Các giải pháp thực hiện mục tiêu đề ra ở mức độ nào?
– Chi phí (tài chính, thời gian, công sức,…) cho mỗi giải pháp là bao nhiêu?
– Giải pháp tốt nhất là gì?
LÀM
Khi đã hiểu rõ vấn đề, chọn được phương pháp tối ưu nhất, nhân viên của bạn có thể bắt tay ngay vào hành động.
Đánh giá kết quả
Sau khi một giải pháp đã được thực hiện, cần kiểm tra lại xem giải pháp đó đã tốt chưa, có điều gì cần khắc phục không, có tác dụng không mong muốn nào không? Những bài học rút ra trong giai đoạn đánh giá này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn trong lần tới.

Kỹ năng giải quyết vấn đề nên được đưa vào chương trình đào tạo nội bộ của công ty
2. Cách rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng cần được rèn luyện nhiều trong quá trình làm việc. Biết rằng quy trình đã được thực hiện một cách khéo léo sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và tối ưu.
– Nghĩ ra càng nhiều giải pháp càng tốt cho vấn đề bạn đang gặp phải. Từ đó sẽ dễ dàng tìm ra giải pháp tối ưu nhất.
– Luyện tập, hình dung trước những vấn đề có thể xảy ra, cách giải quyết để không quá bỡ ngỡ.
Hãy luôn nghĩ rằng các vấn đề thường có nhiều hơn một giải pháp. Điều này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong việc đưa ra nhiều giải pháp để lựa chọn.
– Tham khảo cách giải của người khác cho cùng một vấn đề, từ đó có cách giải tốt nhất cho mình.
Mỗi nhân viên trong doanh nghiệp muốn có hiệu quả công việc tốt nhất nên rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề. Doanh nghiệp cũng chú trọng đưa các khóa đào tạo như Bí quyết xây dựng đội ngũ vô địch vào chương trình đào tạo nội bộ, trang bị kiến thức cần thiết cho toàn thể nhân viên.
Gửi bởi: Phạm Văn Đình
Từ khóa: Tổng hợp kỹ năng giải quyết vấn đề cho người đi làm
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Tổng hợp các kỹ năng giải quyết vấn đề cho nhân viên . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !